a test of faith

Faith.

Sa diksyonaryo: Confident belief in the truth, value, or trustworthiness of a person, idea, or thing.

In theological aspect: secure belief in God and a trusting acceptance of God’s will.

When I accepted GOD into my life, I also gave my life to HIM. Meaning, pinagkatiwala ko na sa kanya lahat ng bagay dahil sa “faith” ko sa kanya. I didn’t have to worry about anything. Sabi ko nga, “di natin dapat mamroblema sa mga bagay bagay kung kilala mo talaga sya (si GOD)at nasa buhay mo sya..dahil alam nia yung mga kailangan mo and HE will provide all of those.”

Faith.

Hebrews 11:1 “Now faith is the assurance of things hoped for, the conviction of things not seen.

December 30, 2013

Binagyo ang ipinagmamalaki kong “faith”.

My son, Seth Isaiah got hospitalized for 3days. It was really a dreadful experience to see your son having a seizure attack..not once but twice. And you don’t even know kung mauulit pa ba..or what will happen next. Nakakapraning para sakin yun being a first time mom.

During those times, pinakita ko palagi na strong ako for my son..but deep inside, naiiyak nako..nalilito..

at nagtatanong.

bakit?..

bakit hinayaan ni LORD na mangyari ‘to kay Seth..when everytime i pray to HIm e puro safety ni Seth ang lagi kong subject. sa lahat ng favor na binigay nia sakin bakit hindi kasama dun yung good health ng anak ko..

My faith in HIM was shaken for that time being.

Ang hirap pala sabihin ng “thy will be done”..

And hirap pala sabihin ng “i surrender everything to you LORD”..

pag andun ka na sa point na nakakaramdam ka na ng pain, uncertainties and doubts..

That was when i realized na mababaw pala yung ipinagyayabang kong “FAITH” kay LORD.

Konting uga lang pala nia sa barko ko, magrereklamo na ko.

Naalala ko tuloy si Peter na inaya ng Panginoon na maglakad sa tubig, pero ng makita nia ang malakas na hangin na paparating ay natakot sya dahilan para lumubog sya. ( Matthew 14:28-31)

GOD has tested my faith in HIM. And taught me to lift all my burdens and worries to HIM.

Jeremiah 29:11 “For I know the plans I have for you,” declares the LORD, “plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future.”

And He reminded me of something. Kung yung bugtong na anak nga nia,pikit mata niang ibinigay sa sangkatauhan para mailigtas ang tao sa kasalanan, ako pa kaya? Wala akong karapatang kwestyunin ang kagustuhan nia. I just have to trust HIM..and sundin ang plano nia para sakin..

Isaiah 40:31 “but those who hope in the LORD will renew their strength. They will soar on wings like eagles; they will run and not grow weary, they will walk and not be faint.”

With this, I must say naglevel up nako sa faith ko sa panginoon. At alam ko marami pako pagdadaanan para makaalpas nako sa level 2.

Praying that the LORD will always guide me.

Thank you LORD for everything. I’m sorry if doubted you..I’m asking for your forgiveness and guidance. In your name JESUS, Amen.

                          Seth Isaiah      

2 Timothy 4:7 “I have fought the good fight, I have finished the race, I have kept the faith.”

Leave a comment